top of page
Writer's picturePakorntech

Non-destructive system ตอนที่ 1

Updated: Jun 29, 2020

ผมเชื่อว่ามากกว่า 80% ของโรงงานในระเทศไทยนั้นมีการตรวจสอบแบบไม่ทำลายทุกครั้งเพื่อประเมิณสภาพวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องจักรของท่านเอง แต่ทว่า ท่านทราบหรือไม่ว่าการตรวจสอบวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องจักรของท่านเป็นการตรวจสอบที่ Critical components, Critical point , หรือเป็นการตรวจสอบแบบพร่ำเพรื่อกันแน่

การตรวจสอบแบบ NDT ที่ดีและถูกต้องสามารถสังเกตุได้ง่ายๆคือ ต้องสามารถบอกได้ว่าเทคนิคที่นำมาตรวจสอบนั้นนำมาตรวจสอบเพื่ออะไร ให้ผลอะไร และเหมาะสมกับวัสดุหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น การตรวจสอบด้วยผงแม่เหล็ก (Magnetic particles test) การตรวจสอบเทคนิคนี้คือการใช้ yoke เพื่อสร้างสนามแม่เหล็กบนพื้นผิวของวัสดุ และฉีดอนุภาคแม่เหล็กลงไปบนชิ้นงาน ถ้าชิ้นงานนั้นมี crack, defect หรือ vacancy อยู่บนพื้นผิวหรือภาพใต้พื้นผิวเล็กน้อย (2-3mm) อนุภาคแม่เหล็กเหล่านั้นจะไปรวมตัวที่จุดเหล่านั้นเนื่องจากมีปรากฏการที่มีชื่อว่า ‘Magnetic leak’ อยู่ แต่ทว่า เทคนิคนี้หมาสมกับการใช้กับวัสดุที่แม่เหล็กดูดติดเท่านั้น แต่ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการ บางครั้งก็มีคนนำนี้ไปใช้กับ Austenitic Stainless Steel ซึ่งแม่เหล็กดูดไม่ติดเช่นกัน ดังนั้นก่อนจะตรวจสอบ เราจึ่งควรที่จะศึกษาวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักรด้วยเช่นกันว่าเป็นวัสดุแบบนั้น และการตรวจสอบแบบไหนใช้ไม่ได้



ดังนั้นแล้วการตรวจสอบที่ดีควรมีการทำ แผนผังการตรวจสอบ (Inspection Mapping) เพื่อเป็นการกำหนดวิธีการตรวจสอบและ Critical components ของอุปกรณ์ และเครื่องจักร เพื่อที่ว่าการตรวจสอบครั้งต่อไปจะสามารถนำผลมาเปรียบเทียบและประเมิณอายุของวัสดุ อุปกรณ์หรือเครื่องจักรเบื้องต้นได้ และเพื่อป้องกันการตรวจสอบแบบไม่มีคุณภาพและไม่ตรงเป้านั้นเอง เพราะว่ามากกว่า70% การตรวจสอบแต่ละครั้งจะไม่เหมือนกันเนื่องจาก supplier ที่เข้ามาตรวจสอบแต่ละครั้งนั้นไม่เหมือนกัน หรือถึงแม้ว่าจะเป็นเจ้าเดิมแต่คนตรวจสอบอาจจะไม่ใช่คนเดิมก็เป็นไปได้ ซึ่งถ้าไม่ได้กำหนดจุดและวิธีการตรวจสอบ การตรวจสอบแบบ NDT ในแต่ละครั้งก็เหมือนกับการนับ 1 ใหม่ทุกครั้งในการเก็บข้อมูลซึ่งจะทำให้โรงงานของท่านเสียข้อมูลที่มีประโยชน์ไปปล่าวๆนั้นเอง ดังนั้นการทำ Inspection Mapping นั้นจึงสำคัญมากกว่าที่คุณคิด ซึ่งทางบริษัทของเราก็มีบริการ การวาง Inspection mapping ให้ได้ในกรณีที่โรงงานของท่านยังไม่มีและต้องการที่ปรึกษา โดยตัว Inspection mapping จะเป็นตัวกำหนดมาตรฐานการตรวจสอบในโรงงานของท่าน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สามารถนำมาใช้ป้องกันความเสียหายได้จริงและเพื่อลดค่าใช้จ่ายจากการตรวจสอบที่ไม่ตรงจุดและไม่จำเป็นนั่นเอง




 

43 views0 comments

Comments


bottom of page