top of page
Writer's picturePakorntech

Non-destructive system ตอนที่ 5


ผ่านกันมา 4 ตอนแล้วนะครับ สำหรับหัวข้อ Non-destructive system เราจะเห็นว่าการตรวจสอบแบบไม่ทำลายในแต่ละชนิด สามารถใช้งานและมีความเหมาะสมแตกต่างกัน แต่ทั้ง 4 ชนิดข้างต้นนั้น มีอันตรายต่อชีวิตของผู้ปฏิบัติงานน้อยมาก คราวนี้เรามาเล่าถึงเรื่องการตรวจสอบแบบไม่ทำลายที่ใช้ได้ดีมาก แต่ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้เรื่องการป้องกันอันตรายจากรังสีเป็นอย่างดี ซึ่งเทคนิคที่ว่านั้นก็คือ Radiographic testing เป็นวิธีการตรวจหารอยบกพร่องโดยใช้รังสี X-ray ในการถ่ายภาพ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีรังสีตกค้างที่หน้างานหรือจุดที่ทำการ X-ray ดังนั้น การทดสอบวิธีนี้จำเป็นต้องมีการป้องกันรังสีอย่างละเอียดรอบคอบ และใช้เวลาในการทำงานกับรังสีให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ด้วย


การตรวจสอบโดยใช้รังสี x-ray หรือ gamma- ray สามารถใช้ตรวจสอบโครงสร้างภายในของวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักร โดยส่วนใหญ่จะใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม โดยใช้ตรวจสอบอุปกรณ์ประเภท Pressure vessels และใช้ในการตรวจสอบแนวเชื่อมได้อีกด้วย โดยปกติแล้วอนุภาคของ x-ray เมื่อถูกปล่อยออกมาแล้วจะหยุดอยู่ที่เนื้อวัสดุ โดยถ้านำไปใช้กับ x-ray film จะเห็น contrast ที่แตกต่างกัน โดยถ้า contrast สูง หรือสีออกเป็นสีเข้ม จะบ่งบอกว่าส่วนนั้นมีความหนาแน่นต่ำ ส่วนที่ contrast ต่ำ หรือสีจางออกขาว จะบ่งบอกว่าวัสดุส่วนนั้นมีความหนาแน่นสูงนั่นเอง








ผลลัพธ์ที่ออกมาจากฟิล์ม x-ray จะเป็น 2 มิติ หรือ 2D ดังนั้น เราจะไม่สามารถบ่งบอกความลึกของ defect หรือ crack ได้ถ้าเราทำ x-ray เพียงด้านเดียว ดังนั้น ถ้าตรวจสอบพบสิ่งผิดปกติ ควรจะมีการตรวจสอบซ้ำที่จุดเดิมโดยการเปลี่ยนด้านการฉายแสง เพื่อให้เห็นภาพในอีกมุมหนึ่ง ทางหน้างานจะได้มีการแก้ไขได้อย่างถูกต้องและแม่นยำนั่นเอง

 

94 views0 comments

Comentarios


bottom of page