top of page
Writer's picturePakorntech

Why failure analysis?


ความเสียหาย คือ สิ่งที่เกิดขึ้นกับวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักรซึ่งจะทำให้ไม่สามารถใช้งานได้เหมือนเดิม โดยสังเกตได้ง่ายๆจากการที่วัสดุ อุปกรณ์หรือเครื่องจักรเหล่านั้นไม่สามารถใช้งานได้ตาม Specification ที่กำหนดไว้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทั่วไปเนื่องจากลักษณะการใช้งาน (Condition) และสภาพแวดล้อม (Environment) ในแต่ละโรงงานต่างกันดังนั้น การพัฒนาวัสดุ อุปกรณ์หรือเครื่องจักรจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะเพิ่มขีดความสามารถของวัสดุ อุปกรณ์หรือเครื่องจักรเหล่านั้นให้สามารถใช้งานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้นั่นเอง ยกตัวอย่าง เช่น การใช้วัสดุผิดประเภทของหม้อน้ำ (Boiler) ที่ใช้ผลิตไฟฟ้าในประเทศไทย มีหลายโรงงานที่จำเป็นต้องเพิ่มค่าบางค่า เช่น ความร้อน (Heat) หรือแรงดัน (Pressure) ในการผลิตเพื่อที่จะให้โรงงานผลิตได้ตามเป้าหมาย แต่ทว่าการออกแบบ (Design) และ Specification ของวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องจักรนั้นไม่ได้เอื้ออำนวยกับลักษณะการใช้งานที่ถูกเปลี่ยนไปจึงทำให้เกิดความเสียหายขึ้น


ในบางครั้งความเสียหายอาจไม่ได้เกิดจากการใช้งาน แต่เป็นที่ตัววัสดุเองทั้งๆที่ใช้วัสดุตาม Specification เรื่องนี้มักจะพบบ่อยในทุกอุตสาหกรรม เนื่องจากขาดความรู้ทางด้านวัสดุ (Material) นั่นเอง โดยคุณสมบัติของวัสดุนั้น วัสดุชนิดเดียวกัน มีส่วนผสมทางเคมีที่เหมือนกัน แต่ถ้ากระบวนการผลิตไม่ได้คุณภาพ โครงสร้างข้างในของวัสดุเหล่านั้นจะเต็มไปด้วยจุดตำหนิ (Defect) และมีโอกาสเกิดขึ้นสูงมากในวัสดุที่ผ่านการ Coating ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถดูจากภายนอกได้

และทำให้เกิดความเสียหายเมื่อถูกนำไปใช้งาน แน่นอนปัญหานี้สามารถได้รับการตรวจสอบได้ถ้าโรงงานนั้นมีการทำ Sampling หรือการตรวจเช็คคุณภาพของวัสดุ (ทางบริษัทมีให้บริการ) โดยวัสดุที่มีขายตามท้องตลาดมีทั้งราคาถูกและราคาแพง แต่ส่วนใหญ่จะสั่งวัสดุที่ไม่มีคุณภาพมาใช้ เนื่องจากมีราคาถูกเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย (Save cost) แต่การกระทำลักษณะนี้กลับทำให้ความเสียหายเพิ่มมากขึ้นและอายุการใช้งานสั้นลง จนท้ายที่สุดแล้วจบลงด้วยการที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายและเวลาที่มากขึ้นในการบำรุงรักษา (Maintenance) จนไม่สามารถผลิตได้ตามเป้าหมายนั่นเอง


การแก้ปัญหาในกรณีนี้ คือ การอบรมเพิ่มความรู้ให้กับวิศวกรหรือผู้ปฏิบัติงานของท่านให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่อง วัสดุ รวมถึงการพิจารณาความเสียหายเบื้องต้น แต่ถ้าจะให้ลงลึกไปกว่านั้น ท่านอาจจะอยากมีที่ปรึกษาคอยดูแลเพื่อที่จะให้คำปรึกษาหาทางแก้ไขปัญหาในกระบวนการซ่อมแซม การจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ หรือแม้กระทั่งการพัฒนาวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องจักรของท่าน ซึ่งทางบริษัทของเรานั้นมีบริการทางด้าน training, consultant และ Failure analysis จาก Metallurgy Lab ที่ทางบริษัทได้พัฒนาขึ้นเพื่อที่จะช่วยท่าน Save cost จากการ Maintenance และเพิ่มรายได้จาก Efficiency ของโรงงานที่เพิ่มขึ้นได้


Figure: ตัวอย่างการหาโครงสร้างของ Coating material จาก Microstructure

 

44 views0 comments

Comments


bottom of page